วันพุธที่ 4 พฤศจิกายน พ.ศ. 2552

ดีทอกซ์ ลดน้ำหนัก ล้างลำไส้






เราเริ่มกันที่การทำความรู้จักกับคำว่าดีทอกซ์กันก่อนก่อนดีกว่าค่ะ





การดีทอกซ์ (Detoxification) ก็คือการล้างสารพิษที่สะสมอยู่ในร่างกายของเรา ซึ่งมีจุดเริ่มต้นอยู่ที่ลำไส้ใหญ่ เศษอาหารที่ติดค้างอยู่บริเวณผนังลำไส้เกิดการบูดเน่าจนทำให้ร่างกาย ดุดซึมเอาสารพิษที่เกิดจากการบูดเน่าของอาหารเข้าสู่ระบบต่าง ๆของร่างกาย และก่อให่เกิดโรคต่างๆตามมามากมายไม่ว่าจะ อาการ ปวดหัว อ่อนเพลีย ภูมิแพ้ ท้องร่วง ท้องอืด น้ำหนักเพิ่ม ระบบภูมิคุ้มกัน ไปจนถึง มะเร็ง!

การดีทอกซ์ หรือการล้างสารพิษ มีอยู่ด้วยกันหลายวิธี แต่ทีจะแนะนำนี้เป็นวิธีการล้างสารพิษด้วยอาหาร ซึ่งช่วยให้เราลดน้ำหนัก และได้รับสารอาหารที่มีคุณค่าด้วย วิธีนี้เราต้องมีวินัยในการควบคุมตัวเอง เรามาเริ่มกันเลยนะคะ







step 1 wake up drink : หลังจากตื่นขึ้นมาในตอนเช้า ให้ดื่มน้ำผสมนำมะนาว โดยเตรียมง่ายๆดังนี้ เตรียมน้ำอุ่นหรือ น้ำไม่เย็น ครึ่งลิตร (500 ml) บีบมะนาว 1/2 ลูก ลงไป ดื่มจนหมด และเตรียมไว้เพื่อดื่มตลอดทั้งวัน ให้ได้อย่างน้อย 6 แก้ว มะนาวจะช่วยเรื่องการบีบตัวของลำไส้







step 2 breakfast : ระหว่าง 7.00-8.00น. รับประทานผลไม้สด 1ผล เช่น แอ็ปเปิ้ล,กล้วย หรือ ลูกแพร์ หลังจากนั้น 15-30นาที ให้รับประทาน ข้าวกล้อง หรือลูกเดือยต้มสุกก็ได้(1ถ้วย) โดยนำมาเพิ่มรสชาดและคุณค่าโดยเติมนำผลไม้ 100% เติมน้ำมันมะกอกบริสุทธิ์ หรือน้ำมัน คาโนล่า1/4 ถ้วยลงไป


ข้าวกล้องหรือ ลูกเดือย เป็นแหล่งวิตามินบีรวมและแร่ธาตุ วิตามิน E(d-alpha) และซีลีเนียม ซึ่งเป็นแร่ธาตุที่เสริมการทำงานของวิตามิน E และป้องกันการเกิดสิวได้

น้ำมันมะกอก เป็นน้ำมันจากพืชชั้นดี
มีข้อดีคือมีกรดไขมันชนิดที่เป็นประโยชน์กับร่างกายสูง และเป็นไขมันชั้นดีซึ่งเป็นตัวควบคุมระดับคอเลสเตอรอลในเลือด จึงช่วยป้องกันโรคหลอดเลือดหัวใจได้และยังช่วยลดความเสี่ยงในการเกิดมะเร็งเต้านม มะเร็งลำไส้ใหญ่ นอกจากนี้ในน้ำมันมะกอกยังประกอบด้วยวิตามินวิตามินเอ และอี ที่เป็นสารแอนตี้ออกซิแดนท์ ทำให้น้ำมันมะกอกไม่เหม็นหืน โดยไม่ต้องเติมสารกันหืนเหมือนน้ำมันพืชบางชนิด

น้ำมันคาโนล่า เป็นน้ำมันจากเมล็ดพืช ช่วยลดคลอเรสเตอรอล ลดการเกาะตัวของเกล็ดเลือด ที่เป็นต้นเหตุให้เส้นเลือดหัวใจอุดตัน

ในธัญพืชจะมีสารต้านอนุมูลอิสระซึ่งเกิดขึ้นในระหว่างการขับสารพิษ และไขมันพืชจะช่วยป้องกันการระคายเคืองของลำไส้




step 3 mid morning : ประมาณ 11.00 น. จิบน้ำนึ่งผัก1-2 ถ้วย ได้จากกการนึ่งผักที่เตรียมไว้สำหรับมื้อกลางวันและมื้อเย็น น้ำนึงผักนี้มีคุณค่าทางอาหารสูง เนื่องจากสารอาหารได้แยกออกจากผักในระหว่างการนึ่ง สามารถเติมเกลือป่นเล็กน้อยเพื่อเพิ่มรสชาด


step 4 lunch : รับประทานผักนึ่ง โดยนึ่งผัก 4 ถ้วย ต่อน้ำ 2ถ้วย ผักที่นำมานึ่งควรมีความหลากหลายในรสชาดและสีสัน เช่น หัวมัน กะหล่ำปลี พริกหวาน ขึ้นช่าย ทานกับสลัดน้ำใส สูตรไร้คลอเลสเตอรอล เราสามารถเตรียมเผื่อมื้อเย็นไปเลยเพื่อจะได้ไม่เสียเวลา แล้วเก็บไว้ในตู้เย็น อย่าลืมเก็บน้ำผักไว้จิบระหว่างมื้อด้วยนะคะ



ทำตามstep นี้ 3วัน หมั่นทำเดือนละ 1 ครั้ง ลำไส้จะสะอาดและสุขภาพ จะดีขึ้นค่ะ




















ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น